Ứng Viên mong chờ điều gì trong quy trình tuyển dụng?

“Mấy anh chị cho hỏi mình nộp cv mà bị từ chối thì có mail gửi về không ạ?” VNtesters có tham gia một vài nhóm slack chat và có một bạn đã hỏi câu hỏi như trên. Nhân dịp này mình muốn mô tả / đề nghị quy trình tuyển dụng mà mình cảm thấy hài lòng.

Thư xác nhận đã nhận được CV của ứng viên

Sau khi Ứng Viên ứng tuyển trực tuyến, tức là đã cung cấp đầy đủ thông tin ứng tuyển. Những thông tin này thường gồm: đơn xin việc (cover letter), CV, các loại bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến công việc hoặc/và học vấn. Ứng Viên thường tự hỏi “không biết Nhà Tuyển Dụng có nhận được hồ sơ xin việc của mình không?”, “Mình có nên gởi lại lần nữa cho chắc ăn không?”, “Lỡ mình gởi 2 lần họ có đánh giá (tệ) mình không?”…

applications

Để giải quyết vấn đề này mình đề nghị Nhà Tuyển Dụng gởi email phản hồi cho Ứng Viên. Email này xác nhận rằng bạn đã nhận được hồ sơ xin việc của Ứng Viên. Quan trọng hơn nữa là các bạn nên nói rõ quy trình tuyển dụng ở công ty bạn. Có làm bài test không? Phỏng vấn bao nhiêu vòng, với ai, về vấn đề gì…các thể loại.

Chuyện gởi email này làm dễ ẹc. Nhà Tuyển Dụng thậm chí có thể cài đặt trả lời email tự động khi Ứng Viên ứng tuyển. Điều này cũng làm mình suy nghĩ có nên gởi email thông báo cho Ứng Viên ở mục cơ hội việc làm không? Đương nhiên là hệ thống sẽ tự động gởi hồ sơ xin việc của Ứng Viên đến Nhà Tuyển Dụng ngay sau khi họ ứng tuyển.

Thông báo kết quả ứng tuyển cho tôi trong vòng 2 tuần

Cho dù kết quả là gì đi nữa, hãy thông báo kết quả cho tôi. Nhà Tuyển Dụng sẽ có 1001 lý do để biện minh cho việc không trả lời kết quả cho Ứng Viên. Và cho dù lý do các bạn đưa ra là gì, tôi vẫn kết luận “các bạn không chuyên nghiệp”!!! Có bạn nêu lý do là “hằng ngày tôi nhận cả trăm hồ sơ xin việc làm sao tôi trả lời cho hết?” Đó là chuyện của bạn, đó là công việc của bạn. Bạn không làm được nghĩa là bạn “kém”. Làm việc không có phương pháp, “issue escalation” kém (cụm từ trên dịch sao cho phù hợp vậy các bạn?)…

Một điển hình đơn giản trong việc quản lý và trả lời Ứng Viên nếu sử dụng tính năng Nhà Tuyển Dụng tại VNTesters. Các bạn có thể xem và đánh giá hồ sơ Ứng Viên, thêm ghi chú và nhiều tính năng khác một cách dễ dàng.

quảng lý tuyển dụng

Lời Kết

Nhà Tuyển Dụng có lý do để không gởi email xác nhận đã nhận hồ sơ. Đôi khi họ cũng không gởi kết quả cho Ứng Viên. Ứng Viên ngầm hiểu là mình đã bị từ chối nếu không nhận được câu trả lời sau 2 tuần. Nhà Tuyển Dụng không minh bạch trong quy trình tuyển dụng có thể là các bạn không chuyên nghiệp (hoặc các bạn thậm chí chưa có cả quy trình tuyển dụng, hoặc mỗi nhân viên nhân sự của cùng công ty có 1 quy trình riêng…). Điều này hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách Ứng Viên tẩy chay những Nhà Tuyển Dụng không chuyên nghiệp bằng cách gởi email về contact@vntesters.com. Mình sẽ tập hợp và lên danh sách những công ty này để các bạn né cho đỡ mất thời gian.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. Mọi ý kiến đóng góp nhằm xây dựng môi trường tuyển dụng minh bạch và hiệu quả, các bạn vui lòng để lại lời bình luận ở bên dưới.