Ứng Viên nên gởi Resume thay vì CV khi ứng tuyển

Mình có dịp tiếp cận với lĩnh vực tuyển dụng từ khi xây dựng tính năng đăng tuyển QA/QC/Tester. Và cũng tình cờ trong lớp Tiếng Anh mình đang theo học có bài về xin việc và cách chuẩn bị hồ sơ xin việc. Thầy là người Mỹ (giáo trình cũng theo kiểu của Mỹ) và mình thấy hay hay nên muốn chia sẻ để cả nhà cùng tham khảo và mổ sẻ vấn đề. Mọi góp ý chân thành nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng luôn luôn được chào đón và đánh giá cao.

Resume/Résumé là gì?

Resume chỉ nên dài duy nhất một trang. Diễn tả một cách ngắn ngọn về ứng viên, đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng của bạn. Mục tiêu của Resume là làm cho một cá nhân nổi bật giữa rừng Ứng Viên. Các bạn hãy thử xem qua resume của Yahoo CEO nhé.

Yahoo CEO Marissa Mayer's resume

Curriculum Vitae (CV) là gì?

Có thể trả lời một cách ngắn ngọn là CV nó giống resume nhưng chi tiết hơn và dài hơn. Nó gồm mục tiêu nghề nghiệp của bạn, toàn bộ lịch sử công việc, những kết quả mà bạn đã đạt được, kinh nghiệm, kỹ năng, bằng cấp, chứng chỉ…

Tại sao mình lại khuyên các bạn không nên gởi CV?

Bạn có thể ứng tuyển bất cứ vị trí nào với resume (tốt nhất là kiểm tra và sửa lại chút đỉnh cho phù hợp). Nhưng rõ ràng là mỗi lần bạn ứng tuyển vào một vị trí khác bạn cũng cần cập nhật lại cv trước khi gởi. Có thể bạn không hoàn toàn đồng ý với VNTesters ở điểm này vì bạn đã từng ứng tuyển nhiều hơn 1 vị trí với cùng cv. Tôi đồng ý và tôi đã làm như vậy khi mới ra trường hoặc lúc ít kinh nghiệm làm việc, vì cơ bản thông tin cũng có bi nhiêu thôi. Nhiều khi ráng câu cho nó càng dài càng tốt.

Ví dụ nhà tuyển dụng cần C++ và họ nói rất rõ ràng trong mô tả công việc khi đăng tuyển. Thế như trong CV của bạn cứ luyên thuyên về Java, và vô hình chung các bạn làm Nhà Tuyển Dụng khó khăn trong việc tìm xem ứng viên này có biết C++ hay không.

Non-Disclosure Agreement (NDA)

Nếu các bạn làm cho các dự án outsource, có lẽ các bạn nghe qua NDA. Điều này có nghĩa bạn không được phép đề cập đến dự án mà bạn đã làm. Mình thấy có nhiều bạn mô tả rất kỹ những dự án đã làm: tên khách hàng, ứng dụng gì, sử dụng công nghệ gì… Hay nói cách khác các bạn đã vi phạm một hoặc vài điều khoản trong NDA.

Những khác biệt giữa CV và Resume

Có 3 điểm khác biệt chính giữa CV và Resume đó là độ dài/mức độ chi tiết, mục đích và cách bố trí. Resume tóm tắt ngắn gọn về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn trong 1 trang. CV thì chi tiết hơn và có thể dài hơn 2 trang. Một CV có một thứ tự thời gian rõ ràng toàn bộ sự nghiệp của cá nhân trong khi thông tin của resume có thể được xáo trộn xung quanh để phù hợp nhất với từng ứng viên.

Kết luận

Khi ứng tuyển (trực tuyến) chúng ta chỉ nên gởi Resume (1 trang duy nhất) dạng tập tin đính kèm khi bạn gởi email xin việc (Cover Letter). Rất nhiều bạn không biết phải viết email xin việc như thế nào. Các bạn có thể tham khảo tại đây. Việc này sẽ tăng cơ hội để bạn được mời phỏng vấn cũng như chứng tỏ bạn là ứng viên chuyên nghiệp. VNTesters hi vọng bạn sẽ đạt được mục tiêu cao nhất đó là kiếm được công việc mà mình yêu thích.

Hãy để lại lời bình luận và nhận xét của bạn về bài viết ngay dưới đây.