5 điều sếp không mắc nợ bạn

Một ngày bạn trở về nhà sau nhiều giờ làm việc. Bỗng nhiên điện thoại của bạn đổ chuông. Email bay đến tới tấp và ai cũng đòi bạn phải trả lời ngay. Nhiều người đã nói rằng họ phải tắt điện thoại, ngắt internet sau giờ làm việc. Nghiên cứu gần đây đã cho thấy điều ngược lại. Một nghiên cứu của Hiệp hội tâm lý Mỹ đã chỉ ra 50% trong số chúng ta thường xuyên kiểm tra email trước và sau giờ làm việc, vào cuối tuần, thậm chí cả khi bị ốm. Có tới 44% số người còn kiểm tra email ngay cả trong kì nghỉ.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng điều này gây ra hậu quả xấu thế nào? Những người trả lời email ngoài giờ làm việc khiến họ bị stress kéo dài. Điều này khiến bạn không bao giờ có thể thư giãn và hoàn toàn thoát khỏi công việc. Từ đó sẽ gây hại cho sức khoẻ của bạn. Bên cạnh dó stress kéo dài còn làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh tim, trầm cảm, béo phì và giảm hiệu quả công việc. Vì vậy, chúng ta cần tách biệt giữa cuộc sống và công việc.

Việc kiểm tra email ngoài giờ làm việc không chỉ là việc duy nhất chúng ta cần tránh. Bạn cần tách biệt rõ đâu và công việc và đâu là cuộc sống cá nhân của bạn. Nếu bạn không làm vậy, bạn sẽ đánh mất nhiều điều quý giá.

1. Sếp không nợ bạn sức khoẻ

Thật khó để đặt giới hạn rõ ràng giữa sức khoẻ và công việc vì sự suy giảm sức khoẻ rất khó để nhận ra ngay lập tức. Khi bạn để mình bị stress, mất ngủ hay ngồi làm việc cả ngày mà không vận động, sức khoẻ của bạn sẽ còn tệ hơn. Trước khi nhận ra điều đó, bạn sẽ cảm thấy lưng nhức mỏi, mắt thâm quầng và bụng to lên. Để tránh tình trạng này, bạn cần phải áp dụng một thời gian biểu điều độ. Hãy nghĩ về những việc bạn có thể làm để giữ gìn sức khoẻ của mình (đi bộ vào giờ nghỉ trưa, không làm việc vào cuối tuần, đi nghỉ đâu đó…), lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó bằng mọi giá.

2. Gia đình

Gia đình sẽ là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ công việc của bạn. Rất nhiều người trong chúng ta mắc phải điều này vì họ nghĩ công việc chính là cách để giữ gìn gia đình. Chúng ta hay có những suy nghĩ kiểu như: “Tôi cần phải kiếm nhiều tiền hơn để cho các con đủ tiền đi học đại học”. Dù những suy nghĩ đó là đúng đắn nhưng chúng có thể khiến gia đình bạn mắc món nợ lớn: nợ gia định thời gian. Khi bạn sắp qua đời, bạn sẽ không thể nhớ nổi mình đã kiếm được bao nhiêu tiền cho gia đình và các con. Bạn sẽ chỉ nhớ những kỉ niệm với họ mà thôi.

Work-life balance

3. Sự sáng suốt

Bạn cần sáng suốt để biết khi nào nên nói không với sếp. Khi sếp giao cho bạn quá nhiều việc, bạn hãy sáng suốt nói không để dành thời gian cho bạn bè và cuộc sống riêng của mình. Bằng cách này, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy stress vì công việc. Bạn có thể làm thêm vài giờ nếu bạn muốn, nhưng hãy nhớ nói không với sếp khi bạn cần thời gian nghỉ ngơi.

4. Cá tính riêng

Công việc là một phần quan trọng của cá tính riêng, thật nguy hiểm nếu để công việc chiếm lĩnh toàn bộ con người của bạn. Cá tính của bạn không chỉ là tận hưởng cuộc sống, điều đó còn giúp bạn giải toả căng thẳng, tránh kiệt sức.

5. Sự nhất quán

Hi sinh sự nhất quán của bạn sẽ khiến bạn gặp stress. Khi bạn nhận ra hành động và niềm tin của bạn không còn được nhất quán, bạn cần phải để sếp biết rằng bạn sẽ làm việc theo cách của mình chứ không theo cách họ áp đặt. Nếu sếp không đồng ý với điều đó, bạn nên sẵn sàng để ra đi.

Lời kết

Sự thành công thường phụ thuộc vào khả năng tự đặt giới hạn của bạn. Khi bạn làm được điều đó, mọi việc sẽ về đúng vị trí của nó.

Phương Nguyễn dịch (Theo Forbes)